Hiệu quả điều trị cho trẻ tự kỷ tại Bệnh viện Phục hồi chức năng
Những năm gần đây, một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã phát triển các dịch vụ điều trị, chăm sóc, giáo dục chuyên sâu cho trẻ tự kỷ. Nhờ được can thiệp bằng 2 biện pháp phối hợp là biện pháp y tế đi đôi với biện pháp can thiệp tâm lý, giáo dục hành vi, kỹ năng sống đã mang đến hiệu quả rõ rệt trong quá trình điều trị cho trẻ tự kỷ và trẻ mắc các bệnh tâm - thần kinh.

Trẻ mắc chứng phổ tự kỷ và một số bệnh lý về tâm-thần kinh được điều trị bằng biện pháp y tế tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh

Tháng 7/2022, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh thành lập và đưa vào hoạt động Đơn nguyên tự kỷ trực thuộc Khoa Nội nhi. Đơn nguyên ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân về điều trị bệnh lý cho trẻ được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ, trẻ chậm nói, trẻ khiếm khuyết về trí tuệ, tăng động, giảm chú ý, bại não có kèm theo rối loạn ngôn ngữ.

Để chuẩn bị cho quá trình hoạt động, trước đó, Ban Giám đốc bệnh viện đã cử đội ngũ cán bộ, bác sĩ, kỹ thuật viên đi học chuyên khoa sâu trong lĩnh vực này tại các bệnh viện tuyến Trung ương nhằm tiếp cận với các phương pháp chẩn đoán, điều trị, can thiệp, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng tiên tiến, hiện đại.

Khi đến khám và điều trị tại Đơn nguyên tự kỷ của Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, trẻ được đánh giá sức khỏe tổng quát, đồng thời, được đánh giá mức độ phát triển về ngôn ngữ, nhận thức, các vấn đề về xã hội và hành vi. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán và tư vấn biện pháp can thiệp phù hợp với từng trường hợp.

Bác sĩ CKII Đoàn Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh cho biết: “Phổ tự kỷ là một rối loạn tâm thần, đây là bệnh lý bẩm sinh thường biểu hiện ngay trong những năm đầu đời của trẻ. Bệnh lý này cần được phát hiện và điều trị sớm nhằm mang lại hiệu quả cao giúp trẻ có thể hòa nhập với cộng đồng.

So với việc điều trị đơn thuần bằng phương pháp giáo dục, can thiệp hành vi, điều trị phổ tự kỷ cho trẻ và các bệnh lý về rối loạn ngôn ngữ, tăng động, giảm chú ý tại cơ sở y tế mang đến nhiều ưu điểm. Trong quá trình điều trị, trẻ sẽ được bác sĩ tư vấn và được chỉ định sử dụng thuốc bổ não tốt cho sức khỏe.

Đối với trường hợp cần thiết, trẻ sẽ được điều trị bằng kỹ thuật oxy cao áp có tác dụng tăng lượng oxy trong máu, giúp trẻ phát triển tế bào não. Một số trẻ được hướng dẫn tập phục hồi chức năng, vật lý trị liệu để tăng khả năng vận động, sự linh hoạt của cơ thể.

Đi đôi với các biện pháp y tế, trẻ còn được can thiệp bằng các phương pháp có tác dụng giúp trẻ tăng khả năng chú ý, biết biểu hiện tình cảm, biết lắng nghe, nâng cao nhận thức về cuộc sống xung quanh…

Với các biện pháp khoa học, đa phần trẻ được điều trị tại bệnh viện đều có sự tiến bộ rõ rệt chỉ sau vài tháng. Cùng với khả năng nâng cao hiệu quả điều trị, khi điều trị tại bệnh viện, trẻ dưới 6 tuổi sẽ được hưởng BHYT đối với các dịch vụ được chi trả theo quy định, nhờ đó, góp phần giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình trẻ”.

Vui mừng khi thấy con đã có sự tiến bộ rõ rệt sau hơn 2 tháng điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, chị N.T.P, mẹ bệnh nhân P.Đ.H, 5 tuổi ở thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc cho biết: “Khi phát hiện con bị tự kỷ từ năm 2 tuổi, tôi đã đưa con đi khám và can thiệp tại một số cơ sở giáo dục đặc biệt dành cho trẻ tự kỷ, tuy nhiên, tình trạng bệnh của con không cải thiện nhiều.

Đầu năm 2023, tôi đã đưa con đến Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh để được các bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Trước đây, con có một số biểu hiện, hành vi như gọi tên không đáp ứng, không giao tiếp mắt, tăng động, hay cáu gắt, tự đánh vào mặt, không chơi cùng các bạn khác, thường xuyên mất ngủ...

Hiện nay, nhờ được điều trị bằng can thiệp giáo dục tâm lý kết hợp với biện pháp y tế, con đã có nhiều tiến bộ. Tôi nhận thấy khả năng ngôn ngữ, tư duy của con phát triển tốt hơn, giảm tình trạng hay cáu gắt, ăn uống đa dạng các loại thực phẩm, ngủ ngon hơn. Các hành vi tiêu cực khác cũng có xu hướng giảm rõ rệt. Nhìn thấy con tiến bộ từng ngày, tôi rất vui mừng và phấn khởi”.

Cùng với Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, mới đây, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh cũng mới thành lập và đưa vào hoạt động Đơn nguyên Tâm bệnh - Phục hồi chức năng với quy mô 1 phòng khám chuyên khoa, 2 phòng can thiệp cá nhân, 1 phòng vận động trị liệu, 1 phòng trắc nghiệm - trị liệu tâm lý, 2 phòng lưu trú cho người nhà bệnh nhi.

Với đội ngũ cán bộ, bác sĩ có chuyên môn cao cùng hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đơn nguyên góp phần đáp ứng tốt nhu cầu điều trị các bệnh tâm - thần kinh thường gặp ở trẻ như rối loạn phổ tự kỷ, tăng động, giảm chú ý, chậm phát triển tâm thần vận động, lo âu, trầm cảm, rối loạn hành vi…

Thời gian tới, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh học tập, tiếp nhận chuyển giao các gói kỹ thuật cao từ các đơn vị y tế tuyến Trung ương để không ngừng nâng cao hiệu quả điều trị các bệnh tâm - thần kinh ở trẻ, trong đó có chứng phổ tự kỷ.                                                     

(Nguồn: Xã Hội (baovinhphuc.com.vn))

TIN MỚI
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 473
  • Trong tuần: 1 468
  • Tất cả: 182249

BỆNH VIỆN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TỈNH VĨNH PHÚC

Bằng tất cả khả năng, trí tuệ và trang thiết bị hiện đại chúng tôi mong muốn mang lại sự an tâm, thoải mái nhất cho người bệnh. 

 Đội ngũ các y Bác sỹ của Bệnh viện áp dụng các công nghệ cao trong điều trị và chuẩn đoán bệnh chính xác, kịp thời, nhanh chóng

Địa chỉ: Tầng 1,9,10,11,12 Tòa nhà C, Bệnh viện Sản - Nhi, Km 9 Quốc lộ 2A, đoạn đường tránh Vĩnh Yên, Xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc

Điện thoại: 0211.3861211 - 0211.3847511 - 0913258255 - 0852908333 - 0915.057599

Email: benhvienphcn@gmail.com